Design Thinking คือการนำกระบวนการคิดอย่างนักออกแบบมาใช้ทำความเข้าใจและความต้องการของมนุษย์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเริ่มใช้ครั้งแรกในประเทศอังกฤษ
แนวคิดเรื่อง Design Thinking ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดย Design Council ประเทศอังกฤษ ที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจของของการออกแบบอุตสาหกรรมในประเทศ ต่อมา นักเศรษฐศาสตร์ เฮอร์เบิร์ต ไซมอน (Herbert A. Simon) ได้เขียนหนังสือถึงรูปแบบของการออกแบบ ทำให้เกิดแนวคิดการให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้ใช้งาน นำไปสู่กระบวนการค้นหาความต้องการของผู้ใช้ เน้นการมีส่วนร่วมและการทดลองพัฒนาผลลัพธ์ที่เน้นความง่ายและความสนุก โดยการสื่อสารผ่านภาพ มีทั้งหมด 3 รูปแบบด้วยกัน
Double Diamond
Double Diamond คือ การคิดสร้างทางเลือกและการรวบประเด็น เป็นลักษณะเหมือนเพชรสองชิ้น โดยเริ่มจากการค้นคว้า ตั้งคำถามในหลายมิติ เพื่อลงลึกในประเด็นที่สนใจ เมื่อได้เนื้อหาแล้วจึงสรุปและทำการวิเคราะห์และตั้งคำถามเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป จากนั้นเราก็พยายามหาคำตอบเพื่อตอบคำถามที่เราตั้งไว้ด้วยการระดมความคิดและประเมินร่วมกัน จนสุดท้ายเราสร้างแบบจำลองหรือทำการทดลองขึ้นมาเพื่อทดสอบคำตอบที่เราได้มาว่าเป็นอย่างไร กระบวนการนี้เป็นกระบวนการคิดที่พัฒนาโดย Design Council ประเทศอังกฤษ
![](https://citycracker.co/wp-content/uploads/2020/03/่ายว.jpg)
d.school
กระบวนการออกแบบของ d.school สถาบันด้านการออกแบบของ มหาวิทยาลัยแสตนด์ฟอร์ด (Stanford University) มีความใกล้เคียงกับกระบวนการ Double Diamond แต่ได้เพิ่มขั้นตอนที่ใช้ในการสร้างความเข้าใจ (Empathy) เพื่อตอบสนองความต้องการมากขึ้น โดยเริ่มจากการสร้างความเข้าใจ (Empathize) การระบุประเด็น (Define) การระดมความคิด (Ideate) การสร้างต้นแบบ (Prototype) และการทดสอบ (Test) กระบวนการนี้สามารถคิดกลับไปมาตรวจสอบสมมติฐานและระดมความคิดใหม่เพิ่มเติมได้ตลอดเวลา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์ที่สุด
![](https://citycracker.co/wp-content/uploads/2020/03/ดเ่่่.png)
IDEO’s Design Process
กระบวนการคิดของ IDEO บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจชื่อดังของโลก ผู้คิดค้นเมาส์ตัวแรกของโลกให้ Apple ทั้งยังช่วย IKEA ออกแบบเครื่องครัวสำหรับอนาคตด้วย (IDEO 2020c) ก่อตั้งโดย Tim Brown ผู้เขียนหนังสือ Change by Design ได้กล่าวถึงการสร้างสรรค์ทางออกใหม่ ที่ตั้งอยู่บนฐานของ ความต้องการ (Desirability) สามารถทำได้จริง (Viability) และความคุ้มค่า (Feasibility) โดยมีกระบวนการคิด 3 ขั้นตอน คือ การหาแรงบันดาลใจ (Inspiration) มองเห็นภาพรวมประเด็นปัญหาหรือประเด็นที่ต้องการแก้ไข การระดมความคิด (Ideation) หาความเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหา ทำการสรุปแนวความคิดและหาความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ และการประยุกต์ใช้ (Implementation) สรุปจากการระดมความคิดให้ได้วิธีการแก้ไขปัญหา
![](https://citycracker.co/wp-content/uploads/2020/03/หกพำุ.png)
![](https://citycracker.co/wp-content/uploads/2020/03/ดเ.png)
กระบวนการทำ Design Thinking ทั้ง 3 วิธีมีความคล้ายคลึงและแตกต่างกันตามประเด็นที่แต่ละสถาบันให้ความสำคัญ แต่จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก คือ การหาแรงบันดาลใจ (Inspiration) การระดมความคิด (Ideation) และการประยุกต์ใช้ (Implementation)
![](https://citycracker.co/wp-content/uploads/2020/03/ีรีั.jpg)
ประเด็นสำคัญของการทำกระบวนการ Design Thinking คือต้องพิจารณาความต้องการของผู้ใช้เป็นสำคัญและต้องมีการทดสอบผลลัพธ์ เพื่อพิสูจน์ว่าวิธีการที่คิดค้นขึ้นมานำไปใช้งานได้และตอบโจทย์อย่างแท้จริง หากพบว่าไม่ตอบโจทย์ที่ตั้งไว้ สามารถนำกลับไปเข้ากระบวนการคิดอีกครั้งได้
![](https://citycracker.co/wp-content/uploads/2020/03/นพั.png)
ในกระบวนการ Design Thinking ส่วนสำคัญในการที่จะทำให้ได้โจทย์และผลลัพธ์ที่เหมาะสมที่สุด คือ การเลือกใช้เครื่องมือในการดำเนินกิจกรรมของกระบวนการ Design Thinking โดยต้องพิจารณาจากภูมิหลังของผู้เข้าร่วมกระบวนการ ระยะเวลาของกระบวนการและผลลัพธ์ที่คาดหวัง ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติม เรื่องเครื่องมือในกระบวนการ Design Thinking ได้ใน https://www.designkit.org/methods
อ้างอิงข้อมูลจาก
Design Council. 2020. “What Is the Framework for Innovation? Design Council’s Evolved Double Diamond.” 2020. https://www.designcouncil.org.uk/news-opinion/what-framework-innovation-design-councils-evolved-double-diamond.
Friis Dam, Rikke, and Yu Siang Teo. 2020. “5 Stages in the Design Thinking Process.” 2020. https://www.interaction-design.org/literature/article/5-stages-in-the-design-thinking-process.
Gerber, Niklaus. 2020. “A Critical Review of Design Thinking.” 2020. https://medium.com/@niklausgerber/a-critical-review-of-design-thinking-44d8aed89e90.
IDEO. 2020a. “Design Kit.” 2020. https://www.designkit.org/methods.
———. 2020b. “Design Thinking.” 2020. https://designthinking.ideo.com/.
———. 2020c. “Work: A Selection of Case Studies.” 2020. https://www.ideo.com/work.
Kelley, David, and Tim Brown. 2018. “An Introduction to Design Thinking.” Iinstitute of Design at Stanford. https://doi.org/10.1027/2151-2604/a000142.
Nessler, Dan. 2018. “How to Apply a Design Thinking, HCD, UX or Any Creative Process from Scratch—— Revised & New Version.” Digital Experience Design, 1–11. https://uxdesign.cc/how-to-solve-problems-applying-a-uxdesign-designthinking-hcd-or-any-design-process-from-scratch-v2-aa16e2dd550b.